เทคนิคพิเศษ เขียนเรซูเม่ให้ได้สัมภาษณ์ ลองสมมติว่า คุณคือ HR ที่ต้องหาคนเก่งเข้าองค์กร

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1511
หางาน,สมัครงาน,งาน,เทคนิคพิเศษ เขียนเรซูเม่ให้ได้สัมภาษณ์ ลองสมมติว่า คุณคือ HR ที่ต้องหาคนเก่งเข้าองค์กร

เมื่อ HR ต้องหาคนเก่งเข้าองค์กร และถ้าคุณอยากถูกเรียกสัมภาษณ์ ก็ต้องแสดงความสามารถที่โดดเด่นออกมาให้เห็นตั้งแต่ในเรซูเม่ มันคือด่านแรกที่สำคัญมากครับ

 

HR จะเห็นความเก่งของคุณในเรซูเม่ได้ก็ต่อเมื่อ คุณระบุข้อมูลทักษะและประสบการณ์แบบลงรายละเอียดเฉพาะเจาะจงเป็นข้อ ๆ เท่านั้น ให้เขาเห็นความสามารถที่โดดเด่นอย่างชัดเจนที่สุดครับ

อย่าเขียนแค่กว้าง ๆ เช่น ข้อมูลทักษะ คือ มีทักษะการเขียนโปรแกรม. แบบนี้ HR ก็ไม่รู้เลยว่าเขียนภาษาอะไรได้บ้าง เขียนได้ทั้งเว็บทั้งแอปฯมือถือเลยรึเปล่า ?  แล้วถ้าคนที่เขาต้องหาให้องค์กร ต้องเขียน Java ได้ทั้งเว็บและมือถือ ซึ่งแม้ว่าคุณจะมีคุณสมบัติตรงทุกอย่าง แต่เมื่อเขาไม่เห็นในเรซูเม่ ก็แปลว่า คุณไม่ใช่ครับ

 

ส่วนข้อมูลประสบการณ์ ห้ามเว้นไว้เด็ดขาดครับ ส่วนนี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและยืนยันในทักษะความสามารถตามที่คุณระบุข้างต้นด้วย สำคัญที่สุดคือการระบุลักษณะงานหรือหน้าที่ความรับผิดชอบจากงานที่เคยทำ หรือที่เคยฝึกงานก็ได้ (กรณีน้องจบใหม่) ต้องลงรายละเอียดเป็นข้อ ๆ เหมือนกันครับ

สมมติ ประสบการณ์ในตำแหน่ง Programmer

หน้าที่ความรับผิดชอบ

1. เขียนเว็บไซต์ของบริษัทประเภทธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ด้วยภาษา Java

2. เขียนแอปฯ ของบริษัทประเภทธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม สำหรับมือถือระบบ Android ด้วยภาษา Java

3. …………………………….

4. ………………………………

งานอะไรที่เคยทำ ระบุให้ครบและลงรายละเอียดแบบในตัวอย่างเลยครับ

 

หลายคนมีความสามารถ มีประสบการณ์สูง แต่เรซูเม่กลับหางานไม่ได้ก็เพราะแบบนี้ บางคนเคยเป็นวิศวกรไฟฟ้ามาหลายปี แน่นอนว่าทักษะความสามารถต้องหลากหลายอยู่แล้ว แต่ระบุในเรซูเม่แค่ว่า มีทักษะด้านวิศวกรไฟฟ้า มีประสบการณ์การทำงานวิศวกรไฟฟ้า TT

 

ขอย้ำเลยว่า การระบุรายละเอียดในความสามารถ ยิ่งละเอียด ยิ่งมีความรู้ลึก ยิ่งได้เปรียบครับ ไม่ต้องกลัวว่าเขียนแล้วจะผิด มันคือรายละเอียดเฉพาะบุคคลที่จะทำให้คุณโดดเด่นและน่าเรียกสัมภาษณ์ อยากให้คุณแสดงออกมาให้เต็มที่ครับ

 

นอกจากนี้ อย่าลืมข้อมูลส่วนตัวในหน้าแรกด้วยนะครับ ระบุให้ถูกต้อง ครบถ้วน พร้อมแนบรูปสุภาพ รวมถึงข้อมูลประวัติการศึกษา คณะ/สาขาที่เรียน สถาบัน เกรดเฉลี่ย ต้องชัดเจนครบสมบูรณ์เช่นกันครับ เพราะเป็นส่วนแรกที่จะช่วยดึงดูด HR ให้สนใจเปิดดูข้อมูลด้านความสามารถของคุณในหน้าถัดไป แต่ถ้าส่วนแรกนี้พัง ความสามารถที่คุณตั้งใจระบุอย่างละเอียดนั้น อาจไม่ถูกเปิดอ่านเลยนะครับ (คนเก่งก็ตกม้าตายเพราะเรื่องนี้เยอะเหมือนกัน)

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >>  https://jobbkk.com/go/yClzF

หางานด่วน เปิดรับกว่า 151,587 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top